โค้ดดิ้ง (Coding) กับการสร้างสรรค์นวัตกรรมกระบวนการคิดเชิงคำนวณสู่ทักษะที่จำเป็นในศตวรรษที่ 21 : ว่าที่ ร.ต.ภาณุวัฒน์ พุ่มเกษม
กระผม ว่าที่ ร.ต.ภาณุวัฒน์ พุ่มเกษม ครูโรงเรียนวัดศรีประชาราม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชลบุรี เขต 2 โรงเรียนขยายโอกาสที่มีวิสัยทัศน์ในการขับเคลื่อนสถานศึกษาที่ชัดเจนว่า “องค์กรแห่งการเรียนรู้ ครูมีมาตรฐานทันสมัย ก้าวไกลด้วยนวัตกรรม นำเด็กไทยสู่ศตวรรษที่ 21” ค่อนข้างมีความพร้อมด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ ที่เอื้อต่อกการส่งเสริมให้สถานศึกษามีแหล่งเรียนรู้ มีสื่อนวัตกรรมและเทคโนโลยีและสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการพัฒนาผู้เรียน ด้วยความพร้อมของสถานศึกษา ขณะเดียวกันเทคโนโลยีมีพัฒนาอย่างรวดเร็ว AI สามารถเข้ามาช่วยอำนวยความสะดวกให้มนุษย์อย่างมากมาย แต่เด็กและเยาวชนกลับขาดการเชื่อมโยงการประยุกต์ใช้เทคโนโลยี โดยเฉพาะทักษะที่จำเป็นในศตวรรษที่ 21 ผู้เรียนจะคอยรับเนื้อหาที่เรียนและการลงมือปฏิบัติจากครูผู้สอนเพียงฝ่ายเดียว เมื่อให้ออกแบบผลงาน พบว่านักเรียนจะติดการแบบเลียนแบบ ขาดสิ่งแปลกใหม่ และขาดการใช้จินตนาการสร้างสรรค์ที่ไม่สามารถโยงความคิดไปสู่เป้าหมายอย่างชัดเจน ซึ่งเห็นได้ชัดเจนจากการเรียนการสอนในโรงเรียนที่กระผมในจัดการเรียนรู้ให้นักเรียนในระดับชั้น ม.1 – ม.3 ผมจึงมองหาหาแนวทางในการพัฒนานักเรียนให้มีทักษะกระบวนการคิดแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์ คิดวิจารณญาณ โดยใช้การจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบใช้ปัญหาเป็นฐาน กับการเรียนการสอนวิชาวิทยาการคำนวณเรื่องการคิดเชิงคำนวณในการแก้ปัญหาเป็น และสามารถแก้ปัญหาตามโจทย์ที่กำหนดให้ได้ โดยอาศัยการเรียนรู้แบบใช้ปัญหาเป็นฐาน (Problem-based Learning) ร่วมกันออกแบบการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนในรูปแบบ ADDCODE Model ก่อนอื่นการวิเคราะห์ผู้เรียนรายบุคคล ถือเป็นสิ่งสำคัญต่อการช่วยเหลือ พัฒนา ส่งเสริม และสนับสนุนในการคิดเพื่อแก้ปัญหาของผู้เรียนได้อย่างตรงเป้าหมาย ซึ่งในรายวิชาวิทยาการคำนวณ ผมออกแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาการคำนวณที่เน้นการแก้ปัญหาสำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 – 3 เพื่อให้นักเรียนได้ลงมือปฏิบัติจริงและเห็นถึงสภาพปัญหา และหาแนวทางแก้ปัญหาด้วยตนเอง […]