พ่อแม่อุปถัมภ์…ให้โอกาสการศึกษานักเรียนอุ้มผางวิทยาคม

“เราคิดแค่ว่าเราเป็นครู เราอยู่ที่ไหนก็อยู่ได้ อยู่ที่ไหนก็สอนได้”

นี่คือเสียงบอกเล่าความรู้สึกของครูสาวิตรี ยาคำลือ (ครูนก) สอนอยู่ที่โรงเรียนอุ้มผางวิทยาคม อ.อุ้มผาง จ.ตาก สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาตาก มาแล้ว13 ปี นอกจากมีหน้าที่สอนนักเรียนแล้ว มีสิ่งหนึ่งที่ครูนกได้ทำเพื่อสร้างโอกาสให้กับเด็กนักเรียน  มากว่า 12 ปี นั่นคือ “โครงการพ่อแม่อุปถัมภ์” ของโรงเรียนอุ้มผางวิทยาคม

สำหรับโรงเรียนอุ้มผางวิทยาคม มีทั้งนักเรียนไปกลับและนักเรียนพักนอน  ซึ่งนักเรียนที่บ้านอยู่ไกล ไม่สามารถไปกลับได้  ทางโรงเรียนมีหอพักให้ มีอาหารให้ แต่ค่าใช้จ่ายส่วนตัวของนักเรียน ทาง “โครงการพ่อแม่อุปถัมภ์” จะเข้ามาช่วยเหลือ ซึ่งจะเป็นการจัดหาทุนการศึกษาจากท่านผู้มีจิตเมตตา ที่จะสนับสนุนทุนการศึกษาให้นักเรียน ซึ่งจะมีแบบรายเดือน  รายเทอม รายปี  เงินในส่วนนี้นักเรียนจะเก็บออมไว้ที่โรงเรียนธนาคารอุ้มผางวิทยาคม ครูจะให้เด็กเบิกเป็นค่าใช้จ่ายที่จำเป็นทุกเดือน จนกระทั่งนักเรียนจบชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6  ครูจะทำการปิดบัญชีให้นักเรียน นักเรียนจะมีเงินก้อนออกไป ซึ่งเงินก้อนในส่วนนี้นักเรียนจะสามารถเอาไปใช้ต่อในระดับอุดมศึกษาได้ ประกอบกับโรงเรียนของเราอยู่ไกลมาก อยู่บนดอย นักเรียนจะลงไปสอบแต่ละครั้งไม่สามารถไปกลับได้ นักเรียนต้องมีค่าที่พัก ค่าเดินทางซึ่งเงินในส่วนนี้จะมาช่วยนักเรียนได้
ครูสาวิตรี ยาคำลือ (ครูนก) กล่าวว่า “ความภาคภูมิใจที่มีต่อโครงการพ่อแม่อุปถัมภ์ ก็คือได้มีโอกาสถวายรายงานผลการดำเนินงาน “โครงการพ่อแม่อุปถัมภ์” ต่อสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตน์ราชสุดา สยามบรมราชกุมารี ในการเสด็จพระราชดำเนินที่โรงเรียนอุ้มผางวิทยาคม ซึ่งเราถือว่าเป็นบุญสูงสุดแล้ว ในชีวิตข้าราชการครู ทำให้เราตั้งมั่นว่าเราจะเป็นครูที่ดีเป็นตัวอย่างที่ดี ปฏิบัติหน้าที่ที่ได้รับมอบหมายอย่างเต็มที่ และดีที่สุด”
ระยะเวลาของการดำเนินงานมาร่วม 12 ปี ทำให้มีนักเรียนที่จบออกไปหลายรุ่น แต่ละรุ่นที่จบออกไป สามารถที่จะสอบเข้าเรียนต่อในระดับอุดมศึกษาได้ ตอนนี้มีจบออกมาออกมาเป็นคุณหมอ เป็นคุณครู ซึ่งรุ่นพี่ที่จบออกมาแล้ว ทำงานมีรายได้ก็สามารถส่งต่อมอบทุนตาม “โครงการพ่อแม่อุปถัมภ์” ให้กับรุ่นน้อง โดยยังไม่ลืมโรงเรียน ทำให้ครูสาวิตรี ยาคำลือ (ครูนก) ผู้รับผิดชอบโครงการ รู้สึกดีใจและภาคภูมิใจมาก ที่ได้ปฏิบัติหน้าที่ตรงนี้

ทันตแพทย์หญิงคนึงนิจ แซ่ย่าง อดีตนักเรียนโครงการพ่อแม่อุปถัมภ์ โรงเรียนอุ้มผางวิทบยาคม กล่าวว่า “ตอนนี้เป็นหมอที่โรงพยาบาลอุ้มผางนะคะ หมอได้รับการช่วยเหลือและสนับสนุนจากผู้ใหญ่ใจดีหลายๆท่าน โดยเฉพาะโรงเรียนอุ้มผางวิทยาคม ซึ่งมีโครงการพ่อแม่อุปถัมภ์มาช่วยนักเรียนยากจนในเรื่องของทุนการศึกษา หมอเชื่อว่าการให้ของทุกคนในวันนี้จะไม่สูญเปล่าแน่นอน เพราะการให้ของทุกคนจะสร้างผู้ให้ในวันพรุ่งหน้าอย่างแน่นอนค่ะ ซึ่งวันนี้หมอก็รับอุปถัมภ์เด็กเหมือนกัน หมอก็คิดมาตลอดว่าจะต้องเป็นผู้ให้ที่ดีในสักวันหนึ่งให้ได้ จึงอุปถัมภ์น้องคนหนึ่งอยู่ อยากขอบพระคุณคุณครูทุกท่านที่ให้การช่วยเหลือมาตลอดและขอบคุณโรงเรียนที่ดูแลมาอย่างดีค่ะ ขอบคุณค่ะ”

“โครงการพ่อแม่อุปถัมภ์” นอกจากจะเป็นโครงการที่ให้โอกาสทางการศึกษา รวมถึงคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นสำหัรับเด็กๆเหล่านี้ ครูผู้รับผิดชอบโครงการ ก็คงถือได้ว่า เป็นผู้ได้ทำหน้าที่เป็นสะพานมอบโอกาสให้ถึงมือเด็กๆ และเป็นครูผู้ให้อย่างแท้จริงเช่นกัน การให้โอกาสจึงเปรียบเสมือนเมล็ดพันธุ์แห่งความหวังที่จะเติบโตเป็นต้นไม้ใหญ่ ผลิดอกออกผล เป็นอนาคตที่ดีของเด็กๆ และสังคมไทยต่อไป